Advertisement 728x90

header ads

7 BƯỚC SỬA ĐỔI BÀI HÁT THEO Ý KHÁCH HÀNG



Bạn chắc hẳn đã từng gặp phải trường hợp này khi bạn đã dành hết tâm huyết, ngồi dán mắt vào màn hình máy tính liên tục suốt ba ngày để trau chuốt sản phẩm. Ôi! Một kiệt tác đang đi ra khỏi loa của bạn.
Cuối cùng thời hạn Deadline đã đến. Bạn vui vẻ nhắn Mail khách hàng của mình và trao cho họ sản phẩm mà được cho là tuyệt tác trong lòng bạn.

"Anh nghe thấy nó cứ sao sao ấy em ơi, không như anh mong đợi!"

Câu nói được thốt ra từ miệng khách hàng nghe như đập vào mặt bạn.
Dĩ nhiên bởi khi bạn đang cố gắng tỉ mỉ làm những thứ tốt nhất để có một sản phẩm tốt và gây ấn tượng với họ trong lần hợp tác đầu tiên thế nhưng lại như này đây. Có người sẽ rất buồn bã, người thì lại khá thái quá về phản ứng khi hạ thấp kỹ năng như vậy, đại loại là tôi đây. Trong trường hợp này bạn sẽ làm gì cho là đúng đắn?
7 bước sau đây sẽ dẫn dắt bạn giúp bạn định hướng khách hàng tốt hơn. Làm thoả mãn vị khách trong vui vẻ và họ sẽ quay lại lần sau.

1. GIỮ BÌNH TĨNH
Tôi rất hiểu nếu bạn cáu giận và đáp trả lại khách hàng một cách khắt khe nhất nhưng đó vẫn là điều không nên.
Phản ứng đầu tiên của bạn cũng như của tôi sau khi đã dành trọn tâm huyết và không được công nhận xứng đáng như những công sức ta đã làm là phản ứng tồi tệ nhất.
Việc cần làm lúc này là giữ bình tĩnh trong chốc lát hãy khoan làm gì dại dột. Có thể hãy tạm thời giải lao, đi ra ngoài cafe thuốc lá hoặc gọi điện cho người yêu/vợ chẳng hạn.

2. TỎ THÁI ĐỘ HỢP TÁC
Cách làm việc khiến bạn trở nên chuyên nghiệp. Khách hàng cần một sản phẩm hay. Nhưng khách hàng chuyên nghiệp cần có một sự làm việc chuyên nghiệp hơn cả sản phẩm. Cách bạn làm, bạn tiếp xúc với họ trong suốt thời gian làm việc luôn được quan tâm nhất.
Vì vậy thay vì bạn sẽ hạ thấp họ, nâng cao trình độ của mình, hay chỉ cố nghe theo lý lẽ của mình dù họ sai và bạn đúng, thì điều đó không hề gây ấn tượng tốt với khách hàng của bạn. Tốt hơn hết bạn có thể nhẹ nhàng chú thích vài gợi ý nho nhỏ và rõ ràng để hướng khách hàng của bạn nhận ra điều bạn làm là tốt cho sản phẩm, họ sẽ tự thấy mình sai và nhận ra khả năng của bạn trong vui vẻ, không chiến tranh.
3. HIỂU ĐIỀU KHÁCH HÀNG CẦN
Chính vì khách hàng không phải là người trong lĩnh vực của bạn nên có thể họ sẽ hơi khó khăn trong việc cố giải thích điều họ thực sự cần. Bạn cần hiểu được, nắm rõ được điều đó để có thể thao tác chính xác hơn, hiệu quả hơn.
Chỉ cần một Email, cuộc gọi để hỏi rõ và trợ giúp họ trong việc nêu ra được ý muốn. Và nên nhớ tỏ thái độ hợp tác. Như vậy họ sẽ cảm thấy như bạn đang đứng về phía họ, đang cố gắng giúp họ có một sản phẩm ưng ý nhất. Và dĩ nhiên họ sẽ ấn tượng rất tốt với cách làm việc của bạn.
4. GIÁO DỤC KHÁCH HÀNG
Nói là giáo dục thì hơi phản cảm quá, mà có thể nên gọi là điều hướng khách hàng. Ta sẽ làm điều này khi gặp phải một ý kiến khách hàng yêu cầu có thể sẽ làm hại bài hát của bạn, và với đạo đực nghề nghiệp cũng như đôi tai của bạn không cho phép bạn làm điều đó nhưng đó lại là ý của khách hàng. Vâng! Vì họ không biết điều này.
Điều tốt nhất cũng là điều đầu tiên chúng ta cần làm là chỉ cho họ thấy điều họ cần không hề tốt cho sản phẩm. Ví dụ đơn giản như nếu họ cần bài hát có Loudness nhiều hơn, hãy giải thích cho họ thấy làm việc đó đồng nghĩa với việc mang đi sự sống, sức lực và chất lượng của âm thanh, cho họ nghe mẫu nếu cần.
5. KHẲNG ĐỊNH RẰNG KHÁCH HÀNG TỰ DO QUYẾT ĐỊNH.
Vài năm trước tôi đã được tham gia một nghiên cứu xã hội  mà từ đó đã thay đổi cách tương tác của tôi với khách hàng.
Trong nghiên cứu này. Chúng tôi được chia làm 2 nhóm người đi quyên góp tiền cho hội từ thiện trên phố.
Nhóm 1 sẽ trực tiếp chào mời ủng hộ từ thiện.
Nhóm 2 thì sẽ có thêm một tấm bảng kèm dòng chữ:" Bạn được quyền cho hoặc không."
Kết quả của cuộc nghiên cứu này đó là:
- Nhóm 1 chỉ có 10% số người được mời quyên góp.
- Trong khi đó nhóm 2 được 40% số người ủng hộ.
Chúng ta luôn muốn tự do trong mọi thứ. Khách hàng thu âm của bạn cũng không ngoại lệ. Trong quá trình làm việc và sửa đổi theo yêu cầu của họ, hãy liên tục khẳng định cho họ cảm thấy họ tự do trong mọi quyết định mà không gò bó. Thế nhưng trớ trêu thay bạn sẽ thấy rằng  họ lại ngả về ý kiến của bạn. :)))
6. HÃY LINH HOẠT.
Hãy luôn trong tinh thần chuẩn bị một sự thay đổi lớn để tái thực hiện bản Mix của bạn nếu cần thiết.
Với một số trường hợp. Bạn cần nhận ra rằng không có sự lựa chọn nào khác để khắc phục ngoài việc quay lại từ đầu bản Mix. Lúc này không phải lúc bạn hí hoáy kéo Fader chỉ để giảm 0.5Db. Đây là lúc làm lại từ đầu. Vì vậy hãy luôn giữ tinh thần linh hoạt để nhận ra lúc nào ra cần làm lại để tiết kiếm thời gian và hiệu quả bản Mix hơn là liên tục chỉnh sửa từng chút.
7. BIẾT KHI NÀO CẦN VẠCH RA GIỚI HẠN.
Bản Mix là sản phẩm cuối cùng trong sản xuất âm thanh. Khách hàng có thể dai dẳng gửi yêu cầu đến bạn để sửa sản phẩm trong thời gian tính bằng tháng hoặc thậm chí là năm. Nhưng dù gì thì sau một thời gian chúng ta cần đi đến quyết định cuối cùng và cho ra sản phẩm. Thì đây lại là thời điểm càng đáng sợ với chúng ta và khách hàng, họ thiếu quyết đoán, lo sợ về chất lượng sản phẩm. và cứ thế tinh chỉnh đến vô tận mà không bao giờ ngưng.
Đây là điều có lẽ chắc chắn vượt quá sự chịu đựng của bạn. Lúc này là lúc cần đưa ra giới hạn kết thúc.
Nhưng cũng đừng lạnh lùng cắt đứt công việc với họ hay nói rằng bạn quá mệt mỏi khi làm việc với những người như họ. Mà thay vào đó, hãy nói cho họ thấy bài hát của họ tuyệt vời như thế nào, và họ cần sớm đưa nó đến với công chúng. Như vậy họ sẽ yên tâm hơn và chấm dứt công đoạn chỉnh sửa này trong sự vui vẻ và thỏa mãn.

Tác giả: Jason Moss - Dịch: Long Keenyo - Thế Giới Mix

Post a Comment

0 Comments