Advertisement 728x90

header ads

3 KIỂU PRODUCER TRONG SẢN XUẤT ÂM NHẠC

Có lẽ không quan trọng với các bạn. Nhưng đã bước chân vào Thế Giới âm thanh, đừng bỏ qua những hiểu biết hết sức cốt lõi để sau này kẻo bị chê cười. Tôi thấy các bạn đang dùng cái tên Producer một cách rộng rãi với ý nghĩa là người nhạc sĩ phối khí, với tôi đây là cách sử dụng bừa bãi làm mất đi giá trị vốn có của cái tên Producer với nền sản xuất âm nhạc. Tất cả các bạn, ý tôi là tất cả các bạn đấy, những người đang làm việc với âm nhạc đều được gọi là một Producer bất kể bạn có phối khí hay không. Sau đây là tôi sẽ giới thiệu 3 loại hình Producer các bạn sẽ thường gặp mọi lúc mọi nơi khi làm việc với âm nhạc thông qua lời diễn giải của nữ kỹ sư âm thanh Sylvia.



1. Musical Producer
Chắc chắn bạn biết là ai, đó là những người trực tiếp đóng vai trò hình thành nên hình thù của bài hát, tạo ra tất cả những thành phần, giai điệu, kết cấu của bài hát. Đó là Composer, nhạc sĩ sáng tác ra bài hát, Beat-Maker, nhạc sĩ phối khí, và có thể tính thêm vào Singer, Guitarist, Drummer... những ca sĩ và nhạc công. Tất cả họ là cha mẹ đẻ của những bài hát, âm thanh mà các bạn đang nghe. Có thể tóm tắt gọi họ là Artist hoặc Musician.

2. Engineer Producer
Khỏi phải nói thì bạn cũng biết, đó là chúng ta, những người đang đỡ đẻ cho các nhân vật kể trên, đang hằng ngày làm tiền vệ đi đầu trong những cuộc chiến dai dẳng về Recording và Mixing. Yes!! Đó là Recording Egineer, Mixing Engineer và Mastering Engineer. Chúng ta miệt mài làm việc trợ giúp cho những đứa con tinh thần lần lượt được ra đời.

3. Fan Producer
Có thể gọi là Excutive nhưng tôi thích kiểu gọi này hơn, đó là những người cuối cùng tôi muốn nhắc đến dưới cái tên Fan Producer mà các bạn ít ai để ý, bạn chỉ để ý và dồn trọng tâm vào ca sĩ mà không biết rằng ai đang đứng sau lưng họ, nói bóng gió vậy thôi nhưng thực chất họ luôn đứng bên ca sĩ trong mỗi bức ảnh và ca sĩ phải nể họ toàn phần, họ là những người không trực tiếp nhúng tay vào giai đoạn sản xuất âm nhạc nào. Nhưng họ lại là nhân tố quyết định đến sự thành công của một bài hát. Tôi sẽ giải thích rõ hơn. Họ không có thế mạnh về nhạc lý, về âm thanh học như những Producer kể trên, nhưng họ có một nền tảng âm nhạc thường thức sâu rộng, kinh nghiệm về các thể loại âm nhạc công thêm sự hiểu biết về thị trường, xu hướng giúp họ hiểu được bài hát đang sản xuất sẽ cần những gì, đạt được những gì để nó thành công. Khi họ có một bài hát, họ sẽ là người quyết định chọn lựa đội ngũ nhạc công, ca sĩ, kỹ sư âm thanh đảm nhiệm bài hát một cách tốt nhất, và với sự tinh tế nhờ hiểu rõ thế mạnh điểm yếu của từng người, Fan Producer sẽ là sợi dây kết nối tất cả các thành viên trong ekip làm việc với nhau phối hợp nhịp nhàng nhất, hỗ trợ bù trừ, loại bỏ cái yếu và tăng mạnh sở trường của mỗi người.
Đó là lí do có những bài hát rất nhiều phiên bản ra đời được gắn liền với tên tuổi của ca sĩ, band nhạc nào đó mà không ai có thể nhớ rằng đã có bản gốc trước đó mà họ không hay biết. Ví dụ như bài I will always love you chỉ đến khi được Whitney Houston thể hiện mới trở thành một bản Hit dữ dội.
Như bạn thấy đấy, người dẫn dắt cả đội ngũ sản xuất âm nhạc đi lên và đem đến sự thành công cho bài hát là người các bạn ít ngờ tới, nếu như một Fan Producer không thể điều phối nhịp nhàng con người lẫn công việc một cách trôi chảy, không tìm ra cách để thể hiện tốt nhất cho các bạn, dù bài hát có sáng tác rất độc, ca sĩ và nhạc công có kỹ thuật cao như thế nào và chất lượng xử lý ra sao cũng đều vứt bỏ nếu không có một Fan Producer thực thụ và dày dặn kinh nghiệm.

Hiện tại tôi đã và đang dần làm việc trau dồi kinh nghiệm ở cả 3 vị trí Producer trên, còn bạn thì sao?
Tác giả: Long Keenyo - Thế Giới Mix

Post a Comment

2 Comments

  1. Fan Producer giống như nhà đầu tư hơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Họ lại là khác nhà đầu tư, nhà đầu tư chỉ bỏ tiền chứ không trực tiếp chỉ đạo sản xuất. Thậm chí PR hay xuất bản cũng ko phải do nhà đầu tư làm, thì không thể xem Fan Pro là nhà đầu tư được.

      Delete