Advertisement 728x90

header ads

5 CÁCH HAY ĐỂ LẮNG NGHE BẢN MIX CỦA BẠN

Ngay cả bạn đang sở hữu một phòng thu hiện đại được trang bị đến tận răng với hệ thống cách âm khép kín thật hoàn hảo để Mixing. Thì trong phạm vi "thế giới mix" riêng biệt đó của bạn vẫn tồn tại nhiều hình dạng khác nhau của một bản Mix. Bạn có tin hay không? Đó chính là lí do bạn đang ở bài này và tiếp tục đọc hết nó. Có thể tôi giúp bạn nghe được từng khía cạnh của bản Mix, nhưng bạn vẫn chưa rõ thật sự cần phải làm gì với nó, thời gian là thứ còn lại giúp bạn đi tiếp, tôi chỉ có thể cho bạn thấy được các góc nhìn khác nhau của một bản Mix. Không thể tin tưởng tuyệt đối được đôi tai, sự cảm nhận hay không gian và cặp loa Monitor trong "thế giới mix" của bạn bởi luôn tồn tại các không gian nghe nhìn khác nhau mà bạn chưa nhận ra và không thể nhìn nhận được giá trị của một bản Mix bằng sự chủ quan của bạn. Cho nên hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho bạn 5 cách nghe bản Mix giúp bạn có thể nhanh chóng xác định được hình dạng của bản Mix khi ở trong các cách nghe khác nhau.



1. Ồn ào và nhỏ nhẹ



Volume là điều kiện đầu tiên tôi sẽ nhắc đến. Như bạn đã biết về Ear Sensivity thì các tần số khác nhau ở các cường độ khác nhau sẽ cho bạn một mật độ nghe và cảm nhận khác nhau, như tần số Lowend và Mid bạn có thể dễ dàng nghe thấy nhất chẳng hạn, nhưng với âm lượng rất to thì tần số High bạn sẽ nghe rất rõ thậm chí còn vượt mặt Low và Mid, nếu bạn từng được chứng kiến bản Mix của mình được phát trên một Liveshow bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự chói tai mà thường ngày bạn không thể cảm nhận được với cùng bản Mix. Vì vậy có những tần số âm thanh tồn tại trong bản Mix của bạn mà bạn đã và đang nghe thấy ở mức âm lượng hiện tại, rất có thể sẽ biến mất đi hoặc chiếm rất lớn khi được nghe ở âm lượng khác, trường hợp dễ hình dung nhất là Vocal - thứ chiếm ưu thế nhất trong bài hát của bạn, hay những nhạc cụ họa âm như Filter Guitar được chơi với mức âm lượng rất rất nhỏ ở hai bên loa mà tạm thời hiện tại bạn vẫn nghe thấy. Hãy vặn nhỏ bản Mix xuống và xem điều gì xảy ra, Wow! Mất luôn rồi! Chưa đâu, cũng như vậy hãy thử với Vocal nhé, hãy làm mọi thứ cho bản Mix của bạn ở âm lượng lớn, bạn sẽ thấy chúng cân bằng, kéo Fader xuống và dần cảm thấy Vocal là thứ rõ nhất và nằm ngay gần bạn nhất, lực của Drum, Bass cùng với Air, Hihat dần chìm ngỉm.
Đúng vậy, không chỉ đơn giản setup âm lượng ở mức bạn nghe vừa tai để Mix là được, to chưa chắc đã hay. Hãy thử kéo Fader xuống và tự mình lắng nghe được mọi thứ trong bản Mix, thao tác với âm lượng nhỏ sẽ giúp bạn kiểm soát được sự cân bằng tốt hơn và đỡ làm hại đôi tai của bạn.

2. Lớn và bé
Ở đây tôi đang nói đến các loại loa lớn nhỏ các loại, các không gian khác nhau, sẽ rất tiện nếu bạn sở hữu nhiều căn phòng nghe khác nhau, nhưng nếu không có hãy tự mình liên hệ và đến nhờ những người bạn Studio khác giúp đỡ bạn để có thể kiểm âm bản Mix ở không gian của họ. Nói về Monitor , Monitor chưa phải là vô địch, các loại loa khác nhau, phục vụ cho mục đích khác nhau, công suất lớn và bé đều nên có mặt tại Studio của bạn nếu có thể vì càng có nhiều thêm cơ hội để bạn tự lại một lần nữa chiêm ngưỡng và trải nghiệm bản Mix trên các nền tảng khác. Tôi không ngạc nhiên nếu như bản Mix Ballad của mình chợt cằn cỗi khô khan trên chiếc Boombox tại ngay nơi làm việc của mình cũng như quá yếu và mỏng trên cặp SoundLab thông thường hay đại loại thế.

3. Gần và xa
Tôi thường xuyên đi lang thang trong phòng trong khi nhạc sĩ An Hiếu hoặc kỹ thuật viên thu âm Đinh Toản - 2 thành viên đang sát cánh cùng tôi trong đội ngũ AnHieu Studio ngồi bật nghe lại bản Mix của tôi. Có thể tôi sẽ nằm ườn trên chiếc ghế bành ngay gần đó, cũng có thể tôi đi vào phòng thu bên cạnh và đóng cửa lại ngồi chơi Guitar một cách tự kỷ, hoặc ra ngoài ban công để cafe thuốc lá, tôi vẫn nghe được âm thanh của bản Mix. Đến một ngày tôi đang thật sự lắng nghe bản Mix của mình trên chiếc ghế bành, tôi rất ưng ý với bản Mix của mình nhưng thực sự hôm nay nghe có vẻ quá nhiều Boom Bass, liệu bấy lâu nay mình không nhận ra điều này? Nhưng khi đến ngay trước mặt màn hình làm việc thì âm thanh trở nên bình thường như trước. Vụ này thu hút tôi rất nhiều và tôi nhận ra mỗi bước đi của mình, chỉ cần thay đổi vị trí và hướng nghe dù chỉ là nhỏ nhất thì âm thanh luôn thay đổi trong tai tôi.
Hãy thử kiểm chứng và bạn sẽ thấy, nghe ở các vị trí khác nhau bạn sẽ thấy được vô số khía cạnh của bản Mix. Đặt mình vào vai trò của một khán giả, bạn là khán giả với ghế hạng nhất số VIP thì rất tuyệt, nhưng tôi không nghĩ những khán giả mang số ghế 2 bên cánh gà và ở phía sau khán đài sẽ hài lòng với âm thanh họ được nghe với bản Mix mà tôi đang rất ưng ý này. Right?

4. Bên trong và bên ngoài
Không chỉ mỗi chiếc loa Monitor trong "thế giới mix" của bạn là thứ đánh giá và quyết định được bản Mix, nó chỉ cung cấp cho bạn môi trường âm thanh Flatness, nghĩa là cho ra âm thanh chính xác những gì bản Mix có. Nhưng nó không thay thế được tất cả vì nó không phải là thiết bị mà khách hàng của bạn sử dụng. Bên trong Studio trái ngược với bên ngoài cuộc sống. Khán giả có thể sử dụng thiết bị là bất kỳ thứ gì: DVD Player, Mp3, Ipod, Casset, Loa xe hơi, TV, Hội trường, loa phát thanh công cộng ..v..v.. Và chúng không chỉ khác nhau ở kích thước mà còn là âm thanh mà chúng chơi, lúc này bạn không còn được nghe âm thanh Flatness mà lại đang nghe trên những nền tảng âm thanh đều đã bị thay đổi hoàn toàn theo từng mức độ khác nhau mà các thiết bị thể hiện. Radio chơi âm thanh mono và bị cắt rất nhiều Low trong khi chiếc loa của xe hơi lại đẩy khá đầy đặn và ấm.
Vì vậy nếu bạn có thể nghe lại chính bản Mix của mình trên những thiết bị thực tiễn khác nhau, bạn sẽ đảm bảo được mình không thừa, không thiếu hay bị mất kiểm soát ở một khoảng tần số nào đó.

5. Mixer và khán giả
Người nghe luôn là yếu tố quyết định nhiều nhất đến sự thành công của một bài hát. Vì vậy có được một bản Mix thuận tai với đa số đông đảo công chúng là điều mà bạn cần đạt được trong thị trường ngày nay. Và tôi cũng rất khó khăn để có thể chấp nhận điều này.
Nhạc sĩ An Hiếu, người đang làm việc với tôi tại AnHieu Studio và cũng là Boss của tôi. Tuy không phải là người am hiểu về âm thanh bằng tôi được, rất nhiều lần luôn mở lên những bài hát khác và so sánh với bản Mix mới nhất của tôi, đa số đều là sự phàn nàn. Tôi ngồi im lắng nghe và không nói gì, có đúng có sai, có hay có dở, hay thì học dở thì bỏ qua, trước mắt hãy cứ lắng nghe bản Mix họ đang cho ta nghe và đánh giá xem họ nói gì, có chính xác hay không, có khả năng nào ảnh hưởng không, bởi ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của một người nghe nhạc bình thường. Người nghe nhạc họ không nghe và cảm nhận từng âm sắc, tần số, Dynamics hay Punch..v.. như chúng ta, họ chỉ nghe mà thôi, họ chỉ nói nó hay hay dở mà thôi. Vì vậy, chiếm được cảm tình người nghe là điều tất yếu mà chúng ta đang cần đạt được trước tiên hơn là một bản Mix hoàn hảo đối với mình. Khó hơn là có thể làm vừa lòng số đông nhưng vẫn không vượt qua trách nhiệm và lương tâm của mình với một bản Mix đúng nghĩa, đó là khi bạn đã lên một Level mới và lúc đó bản Mix đã sẵn sàng ghi dấu ấn riêng của bạn. Đây vẫn là điều mà tôi đang cố gắng theo đuổi.

Tác giả: Long Keenyo - Thế Giới Mix

Post a Comment

0 Comments