Advertisement 728x90

header ads

TÔI CHỌN DÙNG CÁC LOẠI COMPRESSOR NHƯ THẾ NÀO?

Trong vô số các loại Compressor thuộc các dòng Comp khác nhau. Mỗi Comp mỗi màu mỗi vẻ.
Tôi dùng chúng như thế nào cho thích hợp?
Chúng ta cần biết 4 dòng Comp chính như: J-FETs, Optical, VCA, Vari-Mu đều có đặc điểm, thông số, nguyên lý hoạt động và chất âm thanh cho ra khác nhau. Chưa kể đến hàng ngàn loại VST khác nhau về Compressor.
Vậy trong các trường hợp tôi sẽ lựa chọn loại Comp nào? Sau đây là một số cảm nhận và chia sẻ của tôi về các loại Comp khác nhau mà tôi dùng để phục vụ mục đích khác nhau.
Fairchild - Comp nhưng không phải để Comp

Chắc các bạn sẽ thắc mắc tại sao tôi lại nói như vậy. Điều này hoàn toàn là sự thật. Khi tôi đụng chạm đến loại Comp này tôi không hề dùng cho mục đích Dynamics gì cả. Cá nhân tôi cực thích chất âm mà loại Comp này cho ra, chúng ấm một cách tự nhiên, mang nhiều Characters. Đơn thuần tôi chỉ dùng nó để âm thanh đi qua nhưng không hề nén hoặc chỉ nén rất nhẹ các Peak mà thôi. Âm thanh đi qua Fairchild và tôi để mặc chúng không quan tâm đến Dynamics, thứ tôi quan tâm là màu sắc của sản phẩm mà đặc biệt là Vocal. Không chỉ vậy ở chế độ L/R và Lat/Vert Fairchild cũng làm việc khá hiệu quả.
VST mô phỏng có thể tìm Puigchild trong Waves

 Api 2500 - Đại ca của các đại ca

Api 2500 là loại Comp tôi thích dùng cho Master Buss. Chất âm sạch sẽ và cứng cáp. Hoạt động trên kênh Dual, hỗ trợ cả Forward lẫn Backward, Link Sidechain và điều chỉnh Tone tín hiệu. Tất cả những tính năng được tối ưu trên dòng Comp này hấp dẫn tôi và tôi không thể không dùng nó trên Master Buss của mình mặc dù thật thà mà nói, nó có thể dùng tốt trong mọi trường hợp, mọi âm thanh.
VST mô phỏng có thể tim Api 2500 trong bộ Waves

 SSL G-Series - Già càng cay

Solid State Logic Compressor, SSL G-Series Mixer Control, thứ kinh điển đã ăn sâu vào suy nghĩ của các kỹ sư âm thanh qua nhiều thế hệ, và một khi nhắc đến Module Comp trên G-Series thì màu sắc âm thanh của nó luôn khiến tôi suy nghĩ đến Mastering. Không phải riêng tôi mà số đông các kỹ sư âm thanh trên Thế Giới đều tin dùng SSL cho Mastering. Chỉ những thông số cơ bản một loại Comp thường có, nhưng sức mạnh và tầm quan trọng không hề thua kém bất cứ thứ gì.
VST mô phỏng có thể tìm SSL Compressor trong bộ Waves, UAD....

LA-2A - Thiên thần hộ mệnh

LA-2A, loại Comp nổi tiếng mà hầu như trong số các bạn ai cũng biết. Nhưng có vẻ các bạn hơi hiểu sai về nó với suy nghĩ: "Attack và Release tự động, dễ điều khiển, chỉ cần vặn núm cho đến khi thấy kim đồng hồ nảy lên là được." Một suy nghĩ sai lầm, mang tính thiếu Logic và làm các bạn lạm dụng loại Comp này một cách vô thức. Với tôi LA-2A không phải tất cả và không phải lúc nào tôi cũng sẽ dùng nó, nó sẽ cứu tôi trong một vài trường hợp. Đây là loại Comp VCA, vậy nên có lẽ do đó mà nó giúp tôi có âm thanh mượt mà tự nhiên dù có thể với những loại Comp khác thì đang bị Comp rất nặng nề làm biến màu âm thanh gốc thì với LA-2A thì tính hoạt động chậm đều và tác động hơi thiếu chính xác tôi tin LA-2A mặt khác sẽ cho ta một màu âm thanh ấm áp và ổn định với hệ thống Filter Sidechain mà theo tôi như một vũ khí bí mật. Vậy nên, ngoài tin dùng cho Bass. Với Vocal hay Master Buss tôi sẽ dùng nó khi gặp phải âm thanh có Dynamics thiếu ổn định, âm lượng trung bình thay đổi liên tục, âm thanh thô chát, tôi sẽ xem LA-2A là thứ cần đặt ban đầu để xử lý sơ bộ thứ âm thanh xấu này, tôi sẽ được trao trả Vocal ổn định, mượt mà, ấm áp hơn mà âm thanh không bị biến đổi nặng nề. Bạn thấy đấy, nó là vị cứu tinh, nhưng không phải lúc nào tôi cũng đụng đến nó.
VST mô phỏng có thể tìm CLA-2A trong bộ Waves, LA-2A trong UAD....

Urei 1176 Classic - Quá nhanh quá nguy hiểm

1176 là một Compressor hay, âm thanh đa dạng theo từng model, ấm và độ chính xác cực cao, cực cứng, Attack và Release có độ chia nhỏ nhất lên đến 1 micro giây.  Dùng cho việc thiết kế Transient thì rất hay. Nhưng như tôi nói ở trên là sự thật, nó nguy hiểm vì độ chính xác cực nhạy như thế nên nếu bạn thao tác không có chủ đích, thiếu tính toán và chỉ cần lơ là, nó sẽ phá nát âm thanh của bạn bất cứ lúc nào, Pop, Click, Room tone và chất âm mờ nhạt nhất mà bạn có thể hình dung. Vì vậy tôi chưa bao giờ dám mạo hiểm sử dụng nó thẳng thừng trong bài hát của mình nếu không áp dụng kỹ thuật Parallel.
VST mô phỏng có thể tìm CLA-76 trong bộ Waves, LN76 trong UAD..


PYE 60 - Nhỏ nhưng có võ

PYE cho tôi chất âm đầy đặn mà mượt mà, biến màu âm thanh rất tốt, càng Comp càng đầy đặn và càng ấm, và hơn thế, cái tôi thích ở nó là làm cho âm thanh được Inter-face hơn. Bất cứ Vocal nào quá chìm sâu tôi đều có thể đưa nó ra bằng PYE. Ngoài ra tôi thường xuyên sử dụng nó nhất là khi Mixing cho dòng nhạc truyền thống trữ tình để lợi dụng tối đa được sự ấm áp đầy đặn của nó.
VST mô phỏng có thể tìm Kramer PIE trong bộ Waves

DPR 420 - Đa năng đa dụng

Oh yeah! Tôi thích nó, xử lý lực hiệu quả, tích hợp cả 3 module Compressor, Peak-Limiter và De-Esser. Tôi không dại mà bỏ qua nó. Với những tính năng và sự hiệu quả mà nó đem lại, tôi có thể sử dụng trong nhiều trường hợp như và nhiều thể loại âm nhạc hiện này như Dance Pop, Hiphop, Electronic..
VST mô phỏng có thể tìm DPR 420 trong bộ Waves


Distressor - Vẻ đẹp tiềm ẩn

Đây cũng là một loại Comp mà như tôi sử dụng không phải để xử lý Dynamics, tôi muốn lấy một thứ của nó, chính là Harmonic Distortion, thứ đang nằm trong Distressor. Dĩ nhiên tôi là một người yêu Distortion, tôi sẽ yêu loại Comp này. Nếu tôi muốn có được sự mộc mạc tự nhiên và lắng đọng sự sống đặc trưng trong Vocal thì đây sẽ là loại Compressor đầu tiên tôi nghĩ đến. 
VST mô phỏng có thể tìm Distressor trong Sknote, UAD, Cocell..


Ở trên là một số loại Compressor phổ biến mà tôi đã được tiếp xúc và thường sử dụng trong vô vàn các loại Compressor hiện nay. Chúng chưa phải là những loại Compressor tốt nhất, đa tính năng nhất, hay tối ưu mạnh mẽ nhất như những dòng Compressor anh em mà tôi chưa nhắc đến như Manley, Shadow Hills, CL 1B. Nhưng với tôi để đạt được mục đích nhanh chóng cho âm thanh một cách dễ dàng và không gây cho tôi bất cứ rắc rối nào. Tôi sẽ chọn tin dùng các loại Compressor ở trên.
Còn bạn thì sao? Bạn đã lựa chọn cho mình những loại Compressor nào vào danh sách chưa, hãy bắt đầu trải nghiệm ngay bây giờ nào.
Tác giả: Long Keenyo - Thế Giới Mix






Post a Comment

0 Comments