Cũng có nhiều người hỏi tôi câu hỏi mang tính kinh nghiệm này trong những lần gặp gỡ trò chuyện như những người cùng nghề với nhau. Chủ đề này có lẽ cũng sẽ hấp dẫn bất kỳ ai bởi tôi cũng như bạn luôn muốn được học hỏi kinh nghiệm của người khác và cách họ bắt đầu từ đâu. Vậy thì hôm nay tôi sẽ chỉ sẻ kinh nghiệm của mình cho các bạn.
Tôi không phải một nhà phối khí chuyên nghiệp, không hẳn rành rọt hay có thế mạnh thiêng về bất cứ thể loại nhạc nào, tôi theo xu hướng phối khí hỗn lai và pha tạp, vậy nên nếu ai đó nghe những bản phối khí của tôi và không thể nhận ra nó là thể loại gì thì cũng rất dễ hiểu. Nhưng do phối khí chỉ là thú vui không phải chuyên môn nên với tần suất phối khí kiểu " lâu lâu 1 bài" thì sẽ rất bỡ ngỡ cho tôi vì vậy dù thể loại đó là gì thì tôi vẫn luôn đi theo một cách bắt đầu để thuận tiện nhất cho việc hình thành ý tưởng sản phẩm ban đầu của tôi một cách hiệu quả với những người không chuyên như tôi. Và tôi đã bắt đầu từ:....
NHẠC CỤ NÀO?
Drum, Chord và Bass. Không hẳn chỉ mình tôi mà chắc có lẽ nhiều người cũng sẽ bắt đầu từ bộ trống kể cả phối khi hay Mixing, nhưng lí do để làm như vậy có giống tôi không thì tôi không chắc. Với tôi Trống, Bass và nhạc cụ Chord luôn là linh hồn của một bài nhạc và là thứ chủ đạo nhất mà bạn có thể cảm nhận được cảm xúc và câu chuyện ngay mà chưa cần đến nhiều nhạc cụ khác.
Hình thành ý tưởng trong đầu bạn là một chuyện, bạn có thể nhẩm nha, lầm bầm lẩm bẩm suốt ngày một giai điệu và tiết tấu phù hợp cho bài hát nhưng để thể hiện được toàn diện nó thì dĩ nhiên phải đi từ xương tủy. Trống là nhạc cụ chính thể hiện tiết tấu và nhịp điệu cho bài hát. Trong khi đó những nhạc cụ chơi Chord và Bass sẽ là nền tảng cho hòa thanh và sắc thái của bài hát mà bạn đã hình thành trước đó.
Vì vậy dù có nghĩ ra muôn vàn giai điệu và nhạc cụ thể hiện nào trước đó thì tôi cũng không bao giờ đưa nó vào bài nhạc đầu tiên bằng những thứ cơ bản của một bản nhạc tôi cần có là Drum, Bass và Chord. Bởi vì theo kinh nghiệm tôi cho thấy. Nếu tôi có được 3 nhạc cụ đó trước, sẽ là bàn đạp rất tốt cho tôi thấy được hình thù, đặc trưng và kết cấu của bài hát đầu tiên, và từ đó tôi có thể nghĩ ra muôn vàn những thứ khác mà tôi muốn, nhạc cụ Background, Percussive, hay vài âm thanh đặc trưng mà tôi cần cho thể loại nhạc mình đang thực hiện... Nếu không có 3 thứ đó dẫn dắt, tôi sẽ hơi khó hình dung bài hát, bị mông lung về ý tưởng và thao tác khá lộn xộn kết quả là có vẻ cá nhạc cụ đang chơi với nhau một cách riêng rẻ và không đạt được sức mạnh to lớn của một bản phối.
PHÂN ĐOẠN NÀO?
Phần này thì với các bạn có thể sẽ không đáng bận tâm nhưng tôi nghĩ nó khá quan trọng với tôi vì khi được bắt đầu với phân đoạn chính xác mà tôi sẽ nêu dưới đây, trong một vài trường hợp nó sẽ giúp tôi tiết kiệm được thời gian và sức lực nhất có thể các bạn ạ. Theo xu hướng phối khí của các bạn giới trẻ bây giờ và thường gặp nhất là dòng Dance, RnB.. thì việc bài hát chơi cùng nhạc cụ, cùng giai điệu cứ việc theo một loop và chạy từ đầu đến cuối, lược bớt đi hoặc thêm một vài loop nhạc cụ biến tấu khác vào để phân biệt giữa phân đoạn Intro, Fade out, A, B, Brige và Coda..v..v.. Nó rất dễ làm và thao tác từ đầu đến cuối như nhau nhưng tôi nghĩ bạn sẽ vẫn không bao giờ hình thành ý tưởng bắt đầu từ đầu đoạn Intro của bài hát.
Thêm trường hợp tôi đã kể đó là nếu bạn đang phối khí một bài gồm nhiều chương khác nhau, chơi từ đầu đến cuối không theo vòng, hay đơn giản hơn là các phân đoạn lại có cách chơi khác nhau về cả tiết tấu, giai điệu và nhạc cụ thì sao?
Tôi sẽ luôn bắt đầu hình thành bản phối từ phần điệp khúc hay ít nhất là phần đầu, sau đó mới đến Intro, Brige, Coda và Out vì chúng nhẹ nhàng hơn, hoặc chơi hòa thanh đơn giản, ngắn gọn hơn. Thời gian còn lại đó là tôi cần đảm bảo bố trí, thêm Drop, Rise.. hoặc sửa đổi một số thành phần có sẵn để chắc chắn rằng bài hát vẫn sẽ mạch lạc xuyên suốt từ đầu đến cuối dù có được làm các phân đoạn một cách riêng lẻ. Đó là cách mà tôi dùng để đạt hiệu quả phối khí cả về công sức, thời gian, nền tảng và không thiếu sót.
GIAI ĐIỆU NÀO?
Với phần chia sẻ này tôi không chắc là các bạn sẽ tiết kiệm thời gian với nó nhưng nó là nền móng tốt cho bài hát của bạn hình thành ý tưởng nhanh gọn nhất. Tôi không quan tâm đến cuối cùng bài hát của tôi có những giai điệu như thế nào. Mà tôi sẽ đi từ cơ bản đi lên.
Chỉ là sự khởi đầu, tôi không cần mình có sự phá cách gì quá lớn với việc đi hòa thanh và giai điệu cho bài hát. Mà thứ tôi dùng sẽ là những nhịp phách và giai điệu cơ bản đúng dòng nhạc nhưng vẫn sẽ giữ được ý nghĩa cảm xúc của bài hát.
Đang có một bài buồn vời vợi. Ừ tôi sẽ cho nó một giai điệu Piano buồn vời vợi như nó muốn, nhưng vẫn là một cách đánh rải đệm cơ bản và quen thuộc hết mức mà mọi người thường hay đánh hay chí ít là tôi. Cần Guitar vài chỗ sao?? Vẫn là thứ tự đi ngón p, i, m, a, m, i mà tôi vẫn thường dạo cũng chẳng chết ai.
Sau cùng tôi chưa có được bản phối đặc sắc hay mang được dấu ấn của mình, nhưng khi chưa có ý tưởng cụ thể cho một giai điệu nhạc cụ nào, tôi sẽ lựa chọn sự cơ bản cho nó và bước qua để không gián đoạn công việc của mình. Nên có thể chí ít bạn vẫn chưa thấy được thế mạnh của việc này. Nhưng sẽ thấy được nó không phải sự hạn chế mà thậm chí còn rút gọn được thời gian khi bạn đã nắm được rõ rệt cảm xúc và hình dung ra được toàn bộ bản phối ban đầu và có thêm thời gian để bắt đầu "Feeling" được ra những cái mới bắt nguồn từ việc nghe bản phối demo này thay vì việc cứ ngồi lẩm nhẩm vắt óc suy nghĩ mãi một thứ và cứ thế trì hoàn thời gian của chính mình.
ĐÓ LÀ CÁCH MÀ TÔI ĐI TỪ Ý TƯỞNG CỦA MÌNH ĐI ĐẾN MỘT BẢN PHỐI. KHI TÔI ĐANG RẤT BÍ VỀ Ý TƯỞNG TÔI SẼ LUÔN COI 3 ĐIỀU TRÊN LÀ CÁCH LÀM VIỆC HIỆU QUẢ NHẤT CỦA TÔI:
NHẠC CỤ: NHẠC CỤ CHỦ ĐẠO ĐI TRƯỚC
PHÂN ĐOẠN: PHÂN ĐOẠN CHÍNH CỦA BÀI ĐI RA
GIAI ĐIÊU VÀ NHỊP PHÁCH: ĐI TỪ CƠ BẢN ĐI LÊN
Tác giả: Long Keenyo - Thế Giới Mix



0 Comments