Advertisement 728x90

header ads

KHÔNG CẦN MIX CŨNG HAY

Nghe cái tiêu đề chắc chắc các bạn sẽ thấy tò mò với nó. Nhưng thực chất chẳng có gì thú vị bởi nó vẫn là như thường lệ mình lại chia sẻ cho các bạn thấy được những thứ thường ngày mà các bạn vẫn luôn hời hợt bỏ qua nó và cho rằng nó không đáng quan trọng để suy nghĩ. Nên nhiệm vụ của mình cảm thấy cần làm đó là giúp các bạn phải nhanh chóng sửa đổi suy nghĩ của mình ngay lập tức để không phải mắc sai lầm đáng có trong sản xuất âm nhạc.


Đó chính là cách các bạn xử lý khi thu âm. Tôi sẽ nói rõ thứ tôi đang thấy hiện nay.
Các bạn cũng thường hay nói rằng cần có bản thu âm sạch sẽ, ngay cả chính tôi cũng coi như nó là một trong 5 cách giúp bạn có bản Mix chuyên nghiệp hơn mà tôi đã từng nói đến trước đó.
Nhưng! Vấn đề là bạn chưa hề thật sự để tâm đến nó. Bởi theo quan sát của tôi, có thể nói là một cuộc khảo sát toàn diện trên các diễn dàn và nhóm về âm nhạc Việt Nam, các bạn chỉ chú tâm đến việc trao đổi các kỹ thuật Mixing, thứ mà tôi nghĩ chưa cần thiết đến mức như vậy. Cho nên các bạn vẫn chưa bao giờ kiểm soát được chính mình và bằng chứng là rất nhiều topic hỏi ý kiến nhau về lỗi này lỗi nọ chỉ ngay trong khâu Setup. Thế mà lại tràn ngập các bản Mix chia sẻ lên trên mạng trong khi đáng lẽ ra nó còn chưa đủ để đưa ra quyết định đi vào bước Mix, phải vứt sọt rác và Empty lâu rồi mới phải.
Như các bạn đã biết khi tìn hiểu sơ về lịch sử của âm thanh những năm thập kỷ 40 50. Khi đó chúng ta chưa hề có một sự phân biệt rạch ròi về Recording, Mixing và Mastering. Mãi đến đầu năm 49 chiếc Magnetic Tape Recorder của Ampex được ra đời đã đánh dấu một cuộc cách mạng lớn về âm thanh và kéo theo ngay sau đó là hàng loạt các Effect mới ra đời ngày càng đưa chất lượng âm nhạc đi lên cho đến ngày nay, chúng ta đã được phân biệt rạch ròi về Recording, Mixing và Mastering.

Vậy cho nên các bạn cần phải hiểu rằng chính vì thế mà cho dù đến nay đã 2016 rồi, Digital hóa và ngày càng hiện đại hơn nhưng cũng đừng quên rằng chính Mixing đã được thực hiện ngay từ khi bắt tay vào thu âm rồi. Với quan niệm của các kỹ sư âm thanh nước ngoài, thu âm mới là thứ đáng nể, bởi vì họ mặc định trong tiềm thức từ lâu rằng khi hoàn thành khâu thu âm thì bài hát đã hoàn hảo sẵn đủ để có thể tung ra sản phẩm nếu bắt buộc không đủ thời gian để thực hiện Mixing. Trong khi đó trong đầu các bạn quan niệm rằng cần có bản thu tốt nhưng chính các bạn không tự mình Tracking và nghiêm túc trong việc đó, thu âm được diễn ra một cách qua loa dẫn đến các bạn Mixer lẫn cả khách hàng đã tự mình thần thánh hóa quá lố việc Mixing lên, các bạn nghĩ Vocal Lệ Rơi có thể hóa thành Noo Phước Thịnh mới là Mixing, nhưng Mixing các bạn cũng tệ hại như vậy cả thôi, và sản phẩm của chúng ta không bao giờ có chỗ đứng đàng hoàng.

Muốn có sản phẩm tốt, hãy tự mình nghiêm khắc trong mỗi công đoạn của quá trình sản xuất. Các bạn than thở mình không có bản Mix hay vì là Newbie, tay nghề non kém, nhưng các bạn quên rằng thay vì cố mà "tập Mix" một cách vô nghĩa thì các bạn có thể đã có sản phẩm đáng khen hơn chỉ bằng việc nâng cao tay nghề thu âm- một thứ sẽ dễ dàng học hỏi và dễ thực hiên hóa hơn rất nhiều.

Không riêng về bất cứ thứ gì, Mixing bằng Plugin in da box hay thu âm bằng Microphone và các thiết bị khác.Việc đầu tiên của bạn phải hiểu được căn bản và cốt lõi của vấn đề, hiểu rõ từng nhạc cụ,từng ca sĩ, từng giọng hát và đặc thù, từng thông số riêng của các Microphone và thiết bị khác nhau để từ đó đưa ra quyết định lựa chọn được thứ thích hợp cho dự án hiện tại, kiểm soát tốt nó đi đã. Thứ 2 đó là nắm bắt rõ không gian thu âm của bạn, khoảng cách và góc độ thu âm được vạch ra tương ứng với chủ đề và kết cấu bài hát, đặc thù của âm thanh, giọng hát, không gian và thông số thiết bị để lấy được trọn vẹn, đầy đặn âm thanh nhất và quan trọng là theo ý muốn của bạn. Mỗi cách setup khác nhau trong khâu thu âm sẽ cho bạn âm thanh có hình thù và màu sắc khác nhau, đó chính là cách bạn thực hiện Mixing ngay trừ trong khâu thu âm. Đừng quan niệm âm thanh bản thu sạch nhất có thể, không có bản thu nào tốt nhất, chỉ có bản thu ít khuyết điểm nhất, ít phải hoàn tác nhất và đúng với mong muốn của bạn nhất khi bạn hình dung được bài hát cần có như thế nào.

ĐỂ TÔI CHO BẠN VÍ DỤ
Bạn chê bai tôi nói giông dài nhưng không giúp ích được gì?? Chí ít hãy tự thay đổi suy nghĩ của chính bạn đi đã. Nói có sách mách có chứng, tôi sẽ cho bạn nghe thử bản thu mộc của kỹ sư âm thanh CLA- một trong 11 kỹ sư âm thanh yêu thích nhất của tôi. Bản thu chưa hề Mixing.
Bài hát Our Time của Screaming at Demons được CLA Mixing trong bộ Series Audio Lengend hợp tác với hãng sản xuất Slate Digital. Xin nhắc lại nó là bản thu mộc hoàn toàn, tôi không can thiệp bất cứ thứ gì.





Với những bài hát như thế này, chỉ cần tôi thu âm đoạn đầu với khoảng cách ca sĩ đứng gần Microphone đủ để lợi dụng Proximity, nhưng đến điệp khúc tôi sẽ dừng lại và cho ca sĩ lùi ra xa một chút để thu Chorus và làm 2 Dub tương tự cũng đủ để tạo ra sự khác biệt rất lớn. Các bạn hoàn toàn có thể làm điều này nếu nắm vững nhưng không, bạn sẽ thu một vocal duy nhất và trông đợi hy vọng từ Mixing. Vậy thì hãy thay đổi ý nghĩ ngay từ bây giờ.

Chốt hạ: Các bản Mix và trình độ của các kỹ sư âm thanh nói riêng nó hơn nhau ở cách nhìn, thẫm mỹ và tác phong làm việc của họ. Nếu bạn có sự nghiêm khắc ngay từ đầu thì đến cuối thành quả sẽ rất lớn. Bạn chưa đủ kinh nghiệm để có bản Mix màu sắc sinh động hơn, độc đáo và đột phá hơn, nhưng bạn hoàn toàn có thể có một bản Mix hoàn hảo không thể chê nếu như rút ra được kinh nghiệm trong bài viết này.
Đừng thắc mắc rằng sẽ có những bài hát của tôi được đánh giá ở các cấp độ khác nhau, bởi vì trong đó có những bài hát do tôi thực hiện và chỉ đạo sản xuất từ đầu đến cuối, tôi hoàn toàn kiểm soát nó trong sự khắc nghiệt của mình.

Tác giả: Long Keenyo - Thế Giới Mix 

Post a Comment

0 Comments