Advertisement 728x90

header ads

5 CÁCH SỬ DỤNG TỔ HỢP PARALLEL PROCESSING THƯỜNG GẶP



Như các bạn đã biết hoặc chưa biết Parallel Processing là gì thì tôi cũng xin phép được nói lại một cách tổng quan dễ hiểu nhất.
Parallel Processing là gì?
Nó là một cách xử lý âm thanh mới và đang dần được sử dụng phổ biến, sáng tạo và nhân rộng ra rất nhiều dị bản tuỳ vào kỹ năng và mùi vi của các kỹ sư âm thanh áp dụng.
Nó hoạt động theo nguyên tắc lấy một tín hiệu Copy từ tín hiệu gốc và chạy song song với tín hiệu gốc, và được chúng ta xử lý theo một cách riêng biệt. Để các bạn dễ hiểu, nếu các bạn hay dùng Delay, Reverb, Chorus, Harmony... ở phần Send, đó cũng được gọi là một dạng Parallel Processing. Nhưng ở đây chúng ta không nói riêng gì về Delay hay Reverb, mà ta nói về tất cả các dạng hiệu ứng chúng ta đều có thể sử dụng nó trong Parallel Processing.
Có 4 loại phương pháp xử lý Parallel cơ bản mà tôi đã nhắc đến trong Giáo trình Mastering Basic Guide của mình. Những ai đã học và xem nó thì sẽ hiểu hơn về 4 loại này.
Tại sao lại sử dụng Parallel??
Nó sẽ rất có ích trong việc xử lý mạnh mẽ tín hiệu âm thanh một cách rõ rệt nhưng không ảnh hưởng đến bản chất âm thanh gốc. Vì được xử lý trên một lớp tín hiệu Copy nên chúng ta có thể sử dụng Effect để xử lý môtj cách mạnh tay nhất bạn muốn, và khi chạy song song với tín hiệu gốc với một lượng vừa đủ. Hai lớp tín hiệu sẽ cho ta âm thanh có sự thay đổi rõ ràng như mong muốn những vẫn giữ được âm thanh gốc.
Ví dụ: Bạn có một Track Vocal có Dynamics khá cao, nhưng nếu bạn dùng Compressor để đạt được Dynamics mong muốn, âm thanh sẽ bị ảnh hưởng quá mạnh. Parallel sẽ là phương pháp tối ưu dành cho bạn.
Ok! Bây giờ tôi sẽ vào vấn đề chính, dưới đây là 5 cách sử dụng tổ hợp Parallel mà tôi đọc được từ một bài viết của Kỹ sư âm thanh tôi hâm mộ nhất trong dòng nhạc RnB Hiphop, Mathew Weiss, và tôi sẽ giải thích cặn kẽ về chúng..

1.  Compression + EQ
Parallel Compression là tốt. Nhưng có một vấn đề phát sinh ở đây đó là nếu chỉ đơn thuần sử dụng Comp, khi tôi đạt được Dynamics mong muốn thì là lúc tôi nhận ra có sự thay đổi về âm sắc mà tôi không yêu thích lắm. Sẽ có phần lớn quãng tần số Mid cao hơn sau khi ta thao tác nén mạnh. Vì vậy có thể bạn sẽ cần đến EQ để cân bằng lại một chút về âm sắc để giữ được đặc trưng của âm thanh gốc.
Dùng cho: Vocal hoặc bất cứ âm thanh nào mà tôi cần giữ nguyên màu sắc, hãy thêm EQ đằng sau Comp ở Track Parallel.

2. Distortion + EQ
Yeah. Điều này là chắc chắn, vì vậy hầu như các Plugin xử lý Distortion đều có thêm Module EQ cho riêng nó.
Cũng giống như trên, sau khi dùng Distortion, bạn sẽ nhận thấy tần số được Shaping rõ rệt, bạn sẽ nhìn thấy rõ nếu dùng Analyzer để xem EQ Curve. Đại khái, quãng tần số High đã được nâng lên khá nhiều và làm âm thanh có vẻ sáng quá so với bạn mong muốn. Hãy dùng EQ để cân bằng lại nó.
Dùng cho: Drum, Bass, Vocal, tuyệt vời...

3. Chorus + Compression
Nếu bạn thường dùng Chorus hay Double cho Vocal ở những phần điệp khúc của một bài hát để  Dub. Bạn có thể nhận thấy có một sự thay đổi khác nhau giữa âm thanh gốc và Chorus, có thể có một chút nào đó âm thanh Chorus không được đủ sự đầy đặn, ổn định với vị trí và sự có mặt của nó trong bài hát. Hãy thử dùng Comp để cân bằng một chút tín hiệu này giúp cho phần Chorus và âm thanh gốc đi cùng với nhau một cách mạch lạc xuyên suốt.
Đôi khi với sự xử lý sáng tạo của bạn cho việc Comp phần Chorus này, sẽ tạo nên một sự chuyển động đặc biệt cho nó.
Dùng cho: Guitar thùng, Guitar điện. Vocal..

4. EQ + Compression
Ủa! Hình như tôi nói ở trên rồi thì phải??? À không, có vẻ như chúng giống nhau về Effect sử dụng nhưng khác nhau về cách sắp xếp, thao tác và mục đích một chút. Cũng như các bạn thường tranh cãi về vấn đề EQ trước hay sau Comp, nó có một sự khác biệt nhất định. Ở phương pháp trên tôi dùng để cân bằng Dynamics, thì ở phương pháp này mục tiêu của tôi là cân bằng tần số.
Trong cách này tôi sẽ dùng EQ để cắt hoặc nâng tần số thật mạnh tay sau đó Comp để cân bằng và đầy đặn tổng thể.
Tôi có thể nâng thật cao tầng Low của Kick sau đó Comp nó lại và kết quả cho ra một âm Kick có độ dày và nặng tuyệt vời. Tương tự với Vocal tôi có để cắt tần Low giữ lại tần High sau đó dùng Comp, nó sẽ cho tôi một Vocal có độ sáng, lung linh ổn định mượt mà khi chạy song song với Vocal gốc.
Dùng cho: Kick, Snare, Vocal hay bất cứ âm thanh nào bạn cần có sự ổn định nhất quán về âm sắc.

5. Tống hết Effect vào
Hehe.. Cái này hơi lố và điên, nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn nó vừa vui và vừa có một thứ tuyệt với dành cho bạn. Đó là ở Insert của Track Parrallel, hãy tống hết Chorus, EQ, Comp, một chút Reverb, Delay, và Distortion và rồi, bạn tìm ra một thứ mới mẻ. Hẳn là có một thứ gì đó bạn có hình dung cỡ mấy cũng không thể ra được chỉ đến khi bạn nghe nó.
Dĩ nhiên bạn không nhất thiết phải tống hết những gì bạn có vào Track Parallel. Hãy chỉ dùng những gì bạn thích và mong muốn hiệu quả cuả nó xảy ra. Thì nó sẽ xảy ra, và nó là điều gì đó khá đặc sắc, táo bạo và sinh động dành cho bài hát của bạn.

-------------------------------

Bonus thêm cho các bạn 2 kỹ thuật mà tôi thường sử dụng dành riêng cho Vocal nhất trong các bài hát của mình ở cách thể loại RnB/Hiphop, Rock và Pop.

6. Pitch Shift
Đừng dùng Pitch Shift chỉ để nâng hạ tông bản Beat :))))))). Bạn có thể dùng nó một cách khai thác hiệu quả hơn những gì mà nhà sản xuất tạo ra cho bạn sử dụng. Đó là áp dụng vào Vocal. Hay tôi còn hay gọi nó là Handy Vocal. Tôi thường áp dụng ở những đoạn Vocal đặc biệt trong bài hay tại đó có một sự chuyển đoạn mà tôi cần thể hiện nó thay đổi rõ ràng và đặc sắc hơn, chỉ đơn giản tôi dùng Track Vocal Copy và nhét vào đó một Plugin Pitch Shift, hạ hoặc nâng nó thay đổi tông tầm một quãng 8. Đúng rồi, bạn sẽ có một Vocal như Robot hoặc Chipmunk, điều đó không quan trọng, điều quan trọng là khi bạn để nó chạy cùng Vocal chính. Hãy thêm cho nó một tí Reverb ngắn dạng Room và đẩy Volume của nó xuống vừa đủ để nó làm ra sự khác biệt cho Vocal chính mà bạn không hề nhận ra nó là 2 Vocal riêng lẻ khác nhau.
Kết quả là bạn có một đoạn Vocal mới mẻ và khác biệt hơn, lung linh đặc sắc hơn. Giai điệu và tiết tấu được thể hiện nhấn nhá hơn khi có sự trợ giúp của một Vocal khác đằng sau.

7. Guitar Amp
Nghe lại thấy hơi điên với người viết bài này khi Guitar Amp, thứ sử dụng cho Guitar điện lại đi dùng cho Vocal. No! Không chỉ có riêng tôi mà rất nhiều kỹ sư âm thanh trên thế giới sử dụng thủ thuật này cho hầu hết các bản nhạc Rock. Tôi chỉ là người tìm ra được cách này và bắt chước họ mà thôi.
Guitar Amp sẽ giúp cho bạn có một Vocal biến thể nghe gần như Guitar điện, một chút EQ, màu sắc và đặc trưng của Amp, lượng lớn Distortion và một chút Delay dạng Tape Slap. Bạn sẽ dần thấy được nó làm Vocal sống động và lung linh như thế nào, dày, mượt mịn, và bóng bẩy nổi bật lên trên nền nhạc đệm dù bạn có để Volume của Vocal nhỏ thế nào. Hơn nữa với cách xử lý này Vocal sẽ trông "gắt" hơn để đáp ứng được đặc trưng cho dòng nhạc Rock. Tôi cũng thường xuyên dùng nó cho dòng nhạc Acoustic - "các bạn có thể nghe tham khảo bài Shallow bên dưới". Và đây cũng là thủ thuật tôi áp dụng nhiều nhất trong sử dụng Parallel Processing.





Post a Comment

0 Comments